Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

“Tri thức của các chuyên gia chỉ chiếm 15% trong thành công của họ, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội”- Andrew Carnegie , ông vua thép của Mỹ đã từng nói.

Theo Dore Roosevelt – tổng thống đời thứ 26 của Hoa Kỳ đã từng nói: “một yếu tố vô cùng đơn giản nhưng quan trọng nhất trong công thức thành công là xây dựng quan hệ tốt với mọi người”. Người nào thiết lập được nhiều mối quan hệ xã hội, vốn sống của người đó sẽ trở nên phong phú, và họ sẽ có nhiều cơ hội hơn.

.

các mối quan hệ

“Tri thức của các chuyên gia chỉ chiếm 15% trong thành công của họ, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội”- Andrew Carnegie , ông vua thép của Mỹ đã từng nói.

Theo Dore Roosevelt – tổng thống đời thứ 26 của Hoa Kỳ đã từng nói: “một yếu tố vô cùng đơn giản nhưng quan trọng nhất trong công thức thành công là xây dựng quan hệ tốt với mọi người”. Người nào thiết lập được nhiều mối quan hệ xã hội, vốn sống của người đó sẽ trở nên phong phú, và họ sẽCần phải khẳng định rằng việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ là điều hết sức quan trọng đối với việc kinh doanh, kể cả với doanh nghiệp nhỏ hay lớn. Hãy nhớ rằng cách bạn tiếp xúc và liên hệ với người khác chính là bạn đang xây dựng lòng tin, nền tảng cho chính doanh nghiệp của bạn.

1. Cách xây dựng các mối quan hệ

Xây dựng dựa trên sự chân thành và tích cực

Hải, một bạn trẻ khá thành đạt chia sẻ: “Trong cuộc họp mặt, một người bạn cũ đến hỏi tôi    “Cậu có công việc nào để tôi làm không?”. Mặc dù rõ ràng tôi và anh ta chẳng còn liên lạc gì với nhau khá lâu rồi, và tôi cũng không biết được anh ấy đang làm trong lĩnh vực nào hay từng có kinh nghiệm gì.

Bạn có thể rút ra điều gì từ bài học này?

- Đừng mất thời gian của chính mình và làm người khác bối rối với những yêu cầu ích kỷ từ bạn.

- Hãy chăm chút những mối quan hệ của bạn một cách chân thành. Chỉ mất ít phút gọi điện hỏi thăm một người bạn cũ hay dành thời gian ăn trưa để gặp gỡ đồng nghiệp, và bạn sẽ có được những thông tin quý giá cũng như thiện cảm từ người khác.

- Đặt nặng lợi ích của mình trong việc giao tiếp sẽ làm bạn khó khăn hơn trong việc đến với người khác. Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt ngày nay, chẳng ai muốn đầu tư cho một mối quan hệ mà họ cảm thấy mình bị lợi dụng cả. Vì vậy, để có được những điều tốt đẹp từ các mối quan hệ, trước hết bạn phải chứng tỏ được năng lực của mình và sẵn sàng cho đi. Có nhiều cơ hội hơn.

Chủ động hơn trong giao tiếp

Giả sử bạn đang ở giữa một buổi tiệc buffet với những người chưa hề quen biết. Hãy mạnh dạn cầm ly cocktail của mình, tìm đối tượng bạn có thiện cảm nhất và chủ động trò chuyện. Bạn có thể bắt đầu bằng việc giới thiệu tên, ngành học, sở thích, khả năng … Câu chuyện sẽ tiến xa và dễ dàng hơn bạn tưởng đấy.

Tuy nhiên không ít người gặp khó khăn trong việc giao tiếp, và không phải ai cũng có khả năng làm quen, kết thân với người lạ, một vài lời khuyên có lẽ sẽ hữu ích đối với bạn:

+ Vượt qua sự ngại ngần: Bạn có thể chủ động vượt qua tình trạng ngại ngần khi tiếp xúc với người lạ bằng những cách đơn giản như khen ngợi họ, hoặc nói những chuyện về thời tiết: “Cà vạt của anh đẹp quá!” hay “Trời hôm nay thật là nóng!”…

+ Tìm hiểu những thông tin về người mà mình định giao tiếp, nếu có chủ đích trước.

+ Hỏi xin danh thiếp để bạn có thể nhớ tên của họ; để nhớ rằng bạn đã nói chuyện với họ và biết làm thế nào để có thể tiếp cận được họ; bạn có thể viết lên đằng sau tấm danh thiếp những gì bạn muốn ghi nhớ và nó sẽ có ích cho bạn sau này.

+ Suy nghĩ về những thông tin mới mẻ mà bạn muốn chia sẻ.

+ Tạo hứng thú cho mình và cho người đối diện.

+ Chú ý đến câu chuyện với người đối diện và   nhân sựở đâycho họ thấy bạn chăm chú lắng nghe. Hãy biết đặt câu hỏi đúng lúc.

+ Khi nhìn thấy ai đó mà bạn đã gặp nhưng không thể nhớ nổi tên, hãy ra chào và đơn giản là nhờ họ giúp bạn nhớ lại tên của họ. Hãy nhớ nói cho họ biết tên bạn.

2. Xây dựng các mối quan hệ

Sau khi đã nắm bắt được phần nào cách thức để giao tiếp tạo mối quan hệ, việc tiếp theo là “thực hành” nó. Tham gia những câu lạc bộ thường niên, những buổi offline có chủ đề phù hợp, đăng kí một lớp ngoại khóa. Tận dụng sở trường và lĩnh vực yêu thích và cách đơn giản nhất để mở rộng mối quan hệ.

Ngoài việc xây dựng sự liên kết từ người thân, bạn bè hay đồng nghiệp, bạn còn có thể tận dụng những tiện ích mà xã hội thông tin ngày nay đem lại. Hãy liên kết facebook với bạn bè, dùng Yahoo Messenger hay các công cụ chat khác để thăm hỏi mọi người, miễn sao bạn biết kiềm chế mình và tránh xa đà quá sâu vào cuộc sống ảo.

Bạn có thể tự tìm cho mình những cơ hội bằng cách nắm bắt thông tin về những hội thảo, lớp học hay những buổi sinh hoạt phát triển kỹ năng thường xuyên. Nếu tìm được những thông tin thú vị, hãy nghĩ đến việc chia sẽ nó cho bạn bè và cùng họ tham gia những hoạt động này.

3. Giữ gìn các mối quan hệ

Ngày nay, thật dễ dàng để gọi một cuộc điện thoại, trao đổi trực tuyến hay email những thông tin cho danh sách liên hệ của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là sử dụng điện thoại di động, laptop hay máy tính để bàn. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ đến việc mất điện thoại, bị xâm nhập địa chỉ email hay cướp mất ID Yahoo Messenger chưa? Đó thực sự là thảm họa đó.

Vậy, ngay từ bây giờ, hãy dành một ít thời gian để sắp xếp lại danh sách thông tin liên lạc mà bạn có vào một quyển sổ, phân nhóm rõ ràng và khoa học. Nếu bạn có nơi lưu trữ những danh thiếp đã nhận thì càng tuyệt vời hơn. Cho dù bạn cảm thấy việc này thật ngớ ngẩn và mất thời gian, nhưng nó thật sự đem lại hiệu quả và đáng tin cậy đấy.

Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ và đơn giản nhất, bạn sẽ thấy lợi ích từ việc đầu tư vào những mối quan hệ.

Eduviet.Vn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét