Thứ Hai, 10 tháng 4, 2023

Phong cách quản trị là việc thể hiện cách ứng xử của nhà quản trị trong mỗi trường hợp cụ thể. Vậy phong cách quản trị là gì và nhân tố nào sẽ ảnh hưởng đến nó? 

1. Phong cách quản trị là gì? 

Phong cách quản trị (Administrative Styles) là "tổng thể các phương thức ứng xử (cử chỉ, lời nói, thái độ, hành động) ổn định của chủ thể quản trị với một cá nhân hoặc nhóm người (khách hàng, đối tượng quản trị, …) trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ quản trị của mình".


Nói đến phong cách quản trị, người ta thường nhắc tới phong cách của đội ngũ nhà quản trị doanh nghiệp như nhà quản trị cấp cao (lãnh đạo), cấp trung gian và cấp cơ sở mà người đứng đầu trong hoạt động điều hành là Giám đốc (Tổng giám đốc) doanh nghiệp.

2. Top 5 nhân tố ảnh hưởng đến phong cách quản trị 

2.1 Chuẩn mực xã hội 

Dù là phong cách quản trị nào thì đều hình thành trên cơ sở chuẩn mực xã hội như truyền thống đạo đức, phong tục tập quán. Cũng như một số chuẩn mực đã được thể chế hóa phù hợp với cương vị cũng như đặc điểm nghề nghiệp.

2.2 Trình độ văn hóa

Trình độ văn hóa hay học thức của nhà quản trị tác động rất nhiều đến phương thức ứng xử của họ với những người xung quanh. Điều đó thể hiện qua sự khác nhau giữa cử chỉ lời nói, thái độ và hành động đối với đối tượng khác nhau.

2.3 Tính cách của cá nhân

Sự hình thành phong cách quản trị của nhà lãnh đạo không thể không do chính khí chất (mãnh liệt, ôn hòa, …), phẩm chất và nhân cách của cá nhân đó quy định.

2.4 Kinh nghiệm sống

Kinh nghiệm sống hay môi trường sống của mỗi người cũng được xem như yếu tố bên ngoài có tác động tới việc hình thành và làm thay đổi nhận thức, thay đổi những hành động của cá nhân trong cách thức ứng xử với người xung quanh.

2.5 Trạng thái tâm lý của cá nhân

Trạng thái tâm lý cũng chính là hoàn cảnh cụ thể của môi trường mà cá nhân phản ứng lại. Hoàn cảnh cụ thể của môi trường tác động trực tiếp. Trong nhiều trường hợp, trạng thái tâm lý dẫn đến cách ứng xử của nhà quản trị hoàn toàn khác với hoàn cảnh bình thường.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét