Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Sếp Google tiết lậu bí quyết ứng tuyển thành công

Lãnh đạo bộ phận nhân sự của Google có bài "Làm thế nào để có một giấy tờ xin việc ấn tượng", trong đó tiết lậu "công thức thành công" cho các ứng viên đang kiếm tìm việc làm.

Reinhold Niebuhr đã viết một lời cầu nguyện nức tiếng mà chắc nhiều người đã từng nghe: "Xin ban cho tôi sự thư thái để chấp nhận những điều tôi chẳng thể thay đổi, quả cảm để thay đổi những điều tôi có thể, và sự khôn ngoan để nhận mặt được sự khác biệt". Nhưng, những điều này thì thúc đẩy gì đến chuyện tìm việc? Hãy xem Reinhold Niebuhr chia sẻ:

"Có đầy rẫy bất công trong quá trình tìm kiếm việc làm. Là một ứng cử viên, bạn chẳng thể kiểm soát chuyện một đơn vị đòi hỏi bạn phải có visa làm việc trước khi được nhận, một gã con ông cháu cha nào đó cản đường bạn đến công tác mong ước của mình, người phỏng vấn thì bẩm tính cá nhân hoặc vô tình đoạt mất cơ hội của bạn. Tôi sẽ viết về những chuyện này sau.

Hiện giờ, tôi muốn tụ họp vào yếu tố quan yếu nhất khi tìm việc là sơ yếu lý lịch của bạn. Mục đích độc nhất của một sơ yếu lý lịch là giúp bạn vượt qua vòng chắt lọc trước nhất để có được một cuộc phỏng vấn.

Nếu bạn đã làm một giấy tờ ngắn gọn, không mắc lỗi, dễ đọc và chân thực, thì bạn đã làm tốt hơn một nửa số người tìm việc. Nhưng làm thế nào để những thành quả của bạn nổi bật? Có một công thức đơn giản. Mỗi thành tích của bạn nên được miêu tả như sau:
Đạt được [x] được đánh giá bằng [y] nhờ làm những việc [z]

Nói cách khác, hãy bắt đầu với một động từ chủ động, đo lường cụ thể những gì bạn làm được, cung cấp cơ sở để so sánh và thông báo chi tiết những gì bạn đã làm để đạt được mục đích. Hãy xem xét hai miêu tả sau đây cho cùng một công việc, và tự hỏi xem cái nào tốt hơn:

1. Nghiên cứu năng lực tài chính doanh nghiệp và đưa ra lời khuyên đầu tư.

2. Cải thiện hiệu suất danh mục đầu tư 12% (1,2 triệu đôla) trong một năm nhờ tính toán lại phí tổn vốn ở các thị trường thông tin nghèo nàn, và kiểm tra lại danh mục đầu tư dựa trên kết quả định giá.

Việc bổ sung thông tin "cải thiện 12%" khiến lời khẳng định của bạn mạnh mẽ hơn. Thêm thông tin "1,2 triệu đôla" giải đáp câu hỏi của người đọc về việc liệu 12% là con số lớn hay nhỏ.



Nếu bạn cải thiện kết quả đầu tư 12%, nhưng giá trị chỉ là 100.000 đến 112.000 đôla thì cũng chẳng có gì ấn tượng. Nhưng kiếm được 1,2 triệu đô cho danh mục đầu tư giá trị 10 triệu USD là rất lớn. Giải thích cách bạn làm sẽ tăng thêm uy tín và giúp nhà phỏng vấn hiểu sâu dung nhan hơn về khả năng của bạn. Một đôi thí dụ lấy cảm hứng từ những hồ sơ thực tại tôi đã đọc sẽ giúp bạn hiểu rõ điều tôi muốn nói.

Trong tỉ dụ sau, dòng biểu lộ trước nhất là kiểu tiêu biểu: không tệ nhưng không có gì nổi trội. Dòng thứ hai là một phiên bản được biểu thị tốt hơn của một thành quả rưa rứa (từ một sơ yếu lý lịch khác). Dòng thứ ba là nội dung tôi yêu cầu thêm vào (đã được in nghiêng).
Sinh viên đại học từng lãnh đạo hội nữ sinh

• Quản lý ngân sách hội nữ sinh.

• Quản lý ngân sách mùa xuân năm 2014 trị giá 31.000 đôla, đã đầu tư vốn nhàn rỗi vào các quỹ có hiệu suất cao ăn nhập.

• Quản lý ngân sách mùa xuân năm 2014 trị giá 31.000 đôla, đã đầu tư 10.000 đô la tiền nhàn rỗi vào các quỹ có năng suất cao phù hợp và thu lợi nhuận 5% trong năm nay.
Sinh viên đại học từng tham gia vào một chương trình lãnh đạo

• Thành viên của chương trình lãnh đạo X.

• Được chọn là một trong 230 thành viên tham gia chương trình phát triển chuyên môn dành riêng cho các nhân tài đạt thành tích cao trong 18 tháng.

• Được chọn là một trong 230 người trên toàn quốc tham gia chương trình phát triển chuyên môn 18 tháng dành riêng cho các nhân kiệt có tiềm năng lãnh đạo, khả năng đóng góp cho chương trình và thành tích học tập tốt.
Ngành tài chính hoặc tham vấn chuyên nghiệp

• Chịu trách nhiệm về đàm phán giao kèo với XYZ.

• Thương thảo giảm phí tổn 30% (500.000 đôla) với XYZ để thực hiện tương trợ sau giao hàng.

• Thương thảo giảm chi phí 30% (500.000 đôla) với XYZ để thực hành hỗ trợ sau giao hàng bằng cách tổ chức một cuộc đấu giá trực tuyến với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp.
Tương trợ bán hàng

• Đạt được chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh hàng năm về số lượng, doanh thu, phí tổn bán hàng và thương hiệu.

• Đóng góp vào mức tăng 21% doanh thu quảng cáo của nhóm nhờ đạt được 158% mục tiêu liên lạc với khách hàng (80 địa chỉ liên lạc mỗi tuần) và 192% độ tương tác với mục đích (dành 20 phút cho mỗi khách hàng).
Người tìm việc với sơ yếu lý lịch dựa trên kỹ năng

• Kỹ năng: Kỹ năng phục vụ khách hàng hoàn hảo. Thái độ thân thiện và hăng hái.

• Kỹ năng: Kỹ năng phục vụ khách hàng hoàn hảo và thái độ hăng hái được chứng minh bằng giải thưởng nhân viên của tháng trong bốn tháng liên tiếp năm 2014.
Chuyên gia logistics

• Giảm phí bán hàng chiến lược: 5 năm kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng tại các trung tâm phân phối XYZ và quản lý các nhà cung cấp.

• Tùng tiệm 30% phí tổn hậu cần bằng cách giảm tỷ lệ trả hàng, giao hàng trễ, tồn kho dôi thừa của các nhà cung cấp và sử dụng dịch vụ thuê ngoài.

• Tằn tiện 30% chi phí hậu cần (900.000 đôla) bằng cách giảm tỷ lệ trả hàng (-8%), giao hàng trễ (-7 %), tồn kho dôi thừa (-5%) của các nhà cung cấp và sử dụng dịch vụ thuê ngoài (-10%).
Giám đốc tiếp thị

• Nghiên cứu xây dựng thương hiệu và chiến lược tiếp thị cho đơn vị XYZ. Phân tách chiến lược giá của XYZ so với đối thủ cạnh tranh.

• Dẫn đầu nhóm 10 thành viên đa chức năng phát triển và thực hiện chiến lược lăng xê toàn cầu trị giá X triệu đô la cho thương hiệu XYZ.

• Dẫn đầu nhóm 10 thành viên đa chức năng phát triển và thực hiện chiến lược lăng xê toàn cầu trị giá X triệu đô la cho thương hiệu XYZ và cải thiện doanh số bán hàng 18% (X triệu đô la).

Đo lường cụ thể công việc của mình có vẻ khó, nhưng bạn luôn có thể chỉ ra những điểm nổi bật giúp bạn dị biệt so với những người khác.

Và thậm chí nếu bạn tự cảm thấy thành tích của mình dường như thường ấn tượng gì, thì nhà tuyển dụng sẽ vẫn chú ý đặc biệt đến cách bạn miêu tả thông báo.

Cung cấp dữ liệu sẽ giúp ích bạn rất nhiều. Làm cho dữ liệu có ý nghĩa phê duyệt so sánh sẽ giúp bạn nhiều hơn nữa. Bạn chẳng thể kiểm soát những định kiến và sự chú ý của những ai xem giấy tờ của bạn. Bởi thế, bạn phải kiểm soát những gì nằm trong giấy tờ. Hãy vận dụng công thức ở trên và bạn sẽ thấy sự khác biệt.

Theo Phúc An/ thương gia Sài Gòn

Đãi ngộ nhân viên cũng cần toan tính

Phúc lợi luôn là một trong những điều quan yếu nhất đối với người đi làm mướn và cũng là mối bận lòng hàng đầu đối với các công ty. Một trong những loại kêu ca thường gặp nhất từ người cần lao chính là việc họ không mãn nguyện với chính sách phúc lợi của doanh nghiệp. Với nhân cách nhà lãnh đạo đơn vị, bạn đối mặt với vấn đề ấy ra sao?



Thay vì chỉ hội tụ vào những ích lợi mà nhân viên sẽ nhận được, bạn cần lưu ý cách quan tâm và kết nối với viên chức. Sau đây là năm bài học cơ bản giúp bạn thực hành nguyên tắc trên.

Mang đến những lợi ích đáp ứng nhu cầu thực thụ của nhân viên

hiện tại, mô hình phúc lợi cho nhân viên đang trở nên rất đa dạng, hấp dẫn. Không ít công ty đã cung cấp cho nhân viên thẻ thành viên tại các phòng gym, yoga cấp cao, BHYT tại bệnh viện quốc tế, bảo hiểm nha khoa và thậm chí là kỳ nghỉ hằng năm tại nước ngoài.

Ngoài ra, những món quà ấy sẽ mang ý nghĩa không cao nếu phòng tập gym lại ở quá xa nhà viên chức, nhu cầu khám chữa răng của họ không thường xuyên hay đối với họ, kỳ nghỉ nhất mực phải đi cùng với Anh chị.

Do đó, một nhà lãnh đạo tận tâm sẽ cung ứng những ích lợi được tuyển lựa sao cho ăn nhập với nhu cầu của từng nhóm đối tượng nhân viên một cách linh hoạt nhất.

Chả hạn, có thể chu cấp một khoản trợ phí tổn thường niên dùng vào việc mua sách để viên chức có thể tự chọn những đầu sách nâng cao tri thức chuyên môn của mình, hoặc thay cho kỳ nghỉ hè ở nước ngoài, có thể chuyển sang chuyến đi biển cho cả gia đình viên chức ở các khu du lịch trong nước với mức ngân sách tương đương.

Tìm hiểu những điều viên chức muốn

Đây là một bước đi rất đơn giản nhưng lại khôn xiết cấp thiết nhằm bảo đảm công ty chọn lọc được và mang đến các ích lợi tốt nhất cho mọi người. Dù nhu cầu và nguyện vọng của viên chức đã được nắm bắt cẩn trọng, song việc cấp trên trực tiếp hỏi thăm cấp dưới khiến mọi người cảm nhận rằng họ luôn được quan tâm và càng trân trọng những gì được cung cấp.

Giúp đỡ và hướng dẫn nhân viên sử dụng các gói phúc lợi

Tặng cho viên chức một kỳ nghỉ hoàn hảo hoặc một gói bảo hiểm sức khỏe đắt giá sẽ trở nên không mấy ý nghĩa nếu họ không thể hoặc không biết cách tận dụng trọn vẹn những gì được trao. Bộ phận nhân sự nên dành thời kì tổ chức các cuộc họp nhỏ tại từng bộ phận hoặc chia thành nhiều buổi gặp mặt riêng vài cá nhân có cùng sở thích để giải thích rõ những chọn lọc lợi ích mà nhân viên có thể đón nhận từ chính sách ưu đãi của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, đơn vị sẽ xem xét kế hoạch BHXH của cả cặp vợ chồng, dù một người không làm việc tại công ty, hoặc đưa ra các lời khuyên về một gói bảo hiểm lớn hơn có lợi cho cả gia đình họ. Một động thái nhỏ như thế sẽ giúp viên chức nhận thức rõ hơn về các giá trị mà tổ chức mang đến và quan trọng hơn là họ sẽ cảm nhận được sự săn sóc hết mình của đơn vị.

Để viên chức tham dự vào việc quyết định các phúc lợi cho chính họ

chọn lựa gói phúc lợi thích hợp nhất để phân phát đến viên chức là một quyết định rất phức tạp, đặc biệt tại các tập đoàn lớn, nơi viên chức luôn đón nhận cùng lúc rất nhiều chính sách đãi ngộ. Ngoài ra, không phải lúc nào nhân viên cũng nắm bắt rõ các nguyên tố gắn liền với các ích lợi nhận được, chẳng hạn mức phân bổ cho từng cá nhân, quyền chọn và sự kết hợp.

Chính lý do ấy khiến đa số viên chức tỏ ra không tán thành hoặc cho rằng chính sách đãi ngộ chưa như họ kỳ vẳng. Vậy nên, giới lãnh đạo tổ chức cần có bổn phận bộc lộ và giúp mọi người hiểu rõ bức tranh tổng thể về các ích lợi dành cho viên chức, giảng giải cặn kẽ từng con số, những tuyển lựa mà viên chức có quyền và hơn hết là nêu bật lý do vì sao đơn vị lại cung cấp các lợi quyền ưu đãi như vậy. Qua đó, mọi người sẽ kiểm tra cao hơn quyết định của cấp trên, cho dù không hoàn toàn ăn nhập với họ.

Lắng tai ý kiến của viên chức

hồ hết các đơn vị đều cho rằng lợi quyền của nhân viên phải được cấp trên quyết định. Ngoại giả, trong một chừng đỗi nào đó, hãy để nhân viên cùng tham gia vào quá trình xây dựng kế hoạch sử dụng quỹ phúc lợi. Hãy để họ tự chọn lọc những chính sách đãi ngộ được xem là quan trọng nhất với từng người.

Có thể những gì công ty đãi ngộ cho nhân viên của mình hoàn toàn tương đồng với chính sách ưu đãi của đối thủ cạnh tranh, song tổ chức có thể tăng cường giá trị “đầu tư” vào nguồn nhân lực bằng cách lắng tai nhu cầu của họ, cho phép họ tham gia và ủng hộ các quyết định sử dụng quỹ phúc lợi.

Theo nhà buôn Sài gòn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét