Thứ Hai, 22 tháng 8, 2022

Chúng ta đã biết về BSC (Thẻ điểm cân bằng) - một công cụ quản trị hữu hiệu trong doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết nguồn gốc của lý thuyết này chưa?

Lý thuyết về Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) được phát triển bởi Tiến sĩ Robert Kaplan của Đại học Harvard và Tiến sĩ David Norton - với vai trò một công cụ đo lường hiệu quả hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Thời điểm này, các công ty chỉ sử dụng hiệu quả tài chính ngắn hạn làm thước đo thành công. Với BSC, các thước đo chiến lược phi tài chính được bổ sung - nhằm chuyển hướng mục tiêu vào thành công lâu dài của doanh nghiệp. 

Kỹ thuật quản lý chiến lược này được trình này chi tiết lần đầu trong các bài báo và ấn phẩm của Tiến sĩ Kaplan và Norton - dựa trên tác phẩm của Art Schneiderman tại Analog Devices. Phương pháp được giới thiệu để khắc phục những khuyết điểm của các cách quản lý cũ. Bên cạnh đó, BSC cung cấp một khuôn khổ chi tiết về những gì doanh nghiệp nên đo lường để đảm bảo sự "cân bằng". 


Một phần lý thuyết Thẻ điểm cân bằng của Kaplan và Norton

Theo mô tả của Kaplan và Norton: 

"Thẻ điểm cân bằng (BSC) không phủ nhận các thước đo tài chính truyền thống. Tuy nhiên, những thước đo này chỉ nói lên những sự kiện trong quá khứ - khi mà việc đầu tư vào năng lực dài hạn và mối quan hệ khách hàng chưa phải là yếu tố quan trọng đối với thành công của doanh nghiệp. Các biện pháp đo lường này không giúp hướng dẫn và đánh giá hành trình mà các công ty thời đại công nghệ hiện nay phải đi theo để tạo ra giá trị tương lai thông qua đầu tư vào khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên, quy trình, công nghệ và đổi mới". 

Lý thuyết Thẻ điểm cân bằng của hai vị tiến sĩ được đánh giá cao. Theo công bố của Bain & Co, BSC đứng thứ 5 trong Top 10 các công cụ quản lý phổ biến nhất. Ngoài ra, BSC cũng được tờ Havard Business Review chọn là một trong những ý tưởng kinh doanh có ảnh hưởng nhất trong suốt 75 năm qua.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét