Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2022

 Bạn nghĩ sao nếu mình trở thành một chuyên gia BSC&KPI chuyên nghiệp. Bài viết này sẽ sơ lược về xu hướng phát triển công cụ quản trị này và tiềm năng phát triển của công việc BSC và KPI.

Ứng dụng BSC/KPIs - phát triển tất yếu trong quản trị doanh nghiệp

Trong thời kỳ kinh tế nhiều biến động như hiện nay, gia tăng doanh thu, lợi nhuận chưa hẳn là tốt. Đôi khi chỉ số tài chính chỉ mang tính ngắn hạn, không phản ánh được chiến lược. Thay vào đó, tính cân bằng và sự phát triển bền vững sẽ là một trong những tiêu chí được doanh nghiệp quan tâm. Vì lẽ đó, việc ứng dụng BSC/KPIs gần như trở thành xu thế.

Theo thống kê của Hiệp hội BSC Hoa Kỳ, có 65% trên 1000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới (qua bầu chọn của tạp chí Fortune) đã ứng dụng BSC vào quản trị chiến lược. Năm 2010, tổng thống Mỹ Barack Obama khuyến khích các tổ chức phi lợi nhuận, quản lý công tại Mỹ và các dự án nhận tài trợ ODA của Mỹ nên ứng dụng BSC vào công việc quản trị. 

Như vậy, BSC và KPIs không chỉ là công cụ được ứng dụng với mục đích tối đa hóa lợi nhuận cho các doanh nghiệp mà còn là công cụ quản trị. Sau hơn 30 năm (kể từ năm 1990), BSC được đánh giá là một trong 75 phát minh có hiệu quả nhất trong quản trị doanh nghiệp và đã được áp dụng ở hơn 100 quốc gia. 

Mặc dù vậy, ứng dụng BSC/KPIS tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn non trẻ. Số liệu khảo sát của Vietnam Report chỉ ra rằng: trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, hiện có 7% doanh nghiệp đang áp dụng và 36% doanh nghiệp đang có kế hoạch áp dụng BSC trong quá trình xây dựng chiến lược. 

Chuyên gia BSC/KPIs có tiềm năng phát triển lớn

Như số liệu trên, số lượng doanh nghiệp ở Việt Nam có hế hoạch ứng dụng BSC không hề nhỏ. Việc ứng dụng BSC đòi hỏi chuyên môn, bài bản và nghiêm túc. Vì vậy, giải pháp mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn chính là mời chuyên gia tư vấn. 

Tuy nhiên, sự khan hiếm về số lượng chuyên gia có kinh nghiệm hay chí phí để mời cố vấn cũng là vấn đề lớn. Chính vì thế, một trong những giải pháp cho bài toán ứng dụng BSC/KPIs tại doanh nghiệp một cách hiệu quả và tiết kiệm là sở hữu những chuyên gia BSC/KPIs nội bộ.

Và bài toán được đặt ra là làm sao để trở thành chuyên gia BSC&KPIs nội bộ? Con đường rộng mở dành cho bạn là tham gia một khóa học BSC&KPIs. HrShare Community và GSA Academy sẽ đồng hành với bạn trong hành trình này!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét