Thứ Hai, 24 tháng 10, 2022

Cũng giống như những công cụ đo lường hiệu quả khác, áp dụng KPI có cả ưu điểm và nhược điểm. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Ưu điểm của KPI (Key Performance Indicators) 

1.1 Đo lường kết quả chính xác

Với mục đích theo dõi tiến trình, KPI sẽ hiển thị kết quả chính xác kết quả dưới dạng số, số liệu hoặc thống kê. Cá nhân, nhóm hay tổ chức có thể dễ dàng đo lường và theo dõi tiến trình của mục tiêu và hiểu phần nào của nhiệm vụ cần tập trung nhiều hơn. Hơn thế, KPI sẽ cho kết quả hàng ngày, hàng tuần, định kỳ theo yêu cầu hoặc loại mục tiêu. 

1.2 Liên kết tổ chức tốt hơn. 

Đối với doanh nghiệp lớn có số lượng nhân viên nhiều thì rất khó theo dõi tiến độ công việc của từng người. Trong trường hợp này, KPI giúp liên kết với mục tiêu. Từ đó, duy trì động lực làm việc cho nhân viên và đảm bảo mọi thứ đi đúng hướng. 

1.3 Chiến lược trong tương lai của tổ chức

Nhờ việc theo dõi hiệu quả công việc bằng KPI, nhà quản lý có thể thiết kế lại hoặc thay đổi chiến lược dựa trên hiệu suất mục tiêu trước đó. KPI giúp tổ chức hiểu rõ khả năng, chỉ số hiệu suất và năng suất của mỗi người. 

1.4 Xác định "phần thưởng" cho nhân viên

Cá nhân làm việc chăm chỉ, cố gắng và đạt kết quả tốt đều nhận được thưởng và tăng thu nhập xứng đáng. Với KPI, mỗi người có cơ hội chứng tỏ bản thân và theo dõi hiểu suất trong từng thời kỳ. 

2. Nhược điểm của KPI (Key Performnace Indicators) 

- Nếu KPI chưa được xác định cụ thể, rõ ràng sẽ gây nên ảnh hưởng tiêu cực, có thể là tâm lý chán nản, hoang mang ở nhân viên. Điều này dẫn đến sự thiếu gắn kết giữa nhân viên và doanh nghiệp. 

- Khi triển khai xây dựng, các chỉ số KPI không đáp ứng tiêu chí SMART có thể ảnh hưởng đến quy trình và hiệu quả quản lý nhân sự của doanh nghiệp. 

- Nếu KPI mơ hồ, không có tính đo lường sẽ khiến nhân viên "lạc lối" khi thực hiện. 

- KPI thiếu chính xác hoặc vượt quá tầm với dễ khiến nhân viên chán nản, mất động lực làm việc. Nếu không thận trọng sẽ dẫn tới nguy cơ đánh mất nguồn lực quý giá trong doanh nghiệp. 

Trên đây là các ưu và nhược điểm của KPI đối với doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp khi áp dụng cần phải cân nhắc và chuẩn bị kỹ càng trước khi tiến hành xây dựng KPI. 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét